Công ty nợ lương, công nhân ngưng việc

Thứ tư, 09/11/2022 14:59
Ngày 8-11, ông Lưu Văn Toàn-Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 ký thông báo chi trả lương tháng 8-2022 cho cán bộ công nhân viên trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 15-11. Trước đó, hôm 7-11, nhiều tài xế, nhân viên bán vé các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty Quảng An 1 vận hành đã đình công. Các tài xế, nhân viên tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu để yêu cầu giải quyết tiền lương bị nợ, do đó nhiều xe buýt không xuất phát khỏi bãi, hoạt động hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng bị tê liệt. 
Việc nợ lương dẫn đến nhân viên phải ngưng việc, hệ thống xe buýt trợ giá tê liệt không phải diễn ra lần đầu.
Một số nhân viên Quảng An 1 đã ngưng việc để đòi lương.

Sở dĩ nhân viên ngưng việc vì họ đến công ty lấy lương bị nợ của các tháng trước đó như đã cam kết của công ty nhưng không có. Tài xế Ngô Xuân Định chạy tuyến buýt R16 cho biết, các tài xế bị nợ lương 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10-2022). Ngày 6-11 họ được công ty trả lương tháng 6 và hẹn hôm sau tới trả lương tháng 5, tuy nhiên chờ cả buổi vẫn không được trả lương, cũng không có lãnh đạo nào của công ty nói rõ lý do vì sao chậm lương. Vì thế, các tài xế, nhân viên bức xúc ngưng việc. Mặc dù công ty vận động nhân viên tiếp tục làm việc, nhưng do hứa hẹn trả lương nhiều lần mà không thực hiện, một số tài xế không tin tưởng, vẫn tiếp tục ngưng việc. Tới chiều 7-11, công ty mới chi trả tiền lương tháng 5-2022 cho nhân viên.

Theo thông báo ngày 8-11 từ ông Lưu Văn Toàn, việc chưa trả lương nợ đúng hẹn với nhân viên do kế hoạch thanh toán của khánh hàng thuê kho bãi thay đổi. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu công ty Quảng An 1 nợ lương, cũng không phải lần đầu người lao động đình công, được công ty hứa trả nợ lương nhưng rồi lại thất hứa. Đơn cử, trong 5 tháng lương nợ của nhân viên, Quảng An 1 hứa sẽ thanh toán từ 2-3 tháng lương trong tháng 10-2022, nhưng mãi tới 6-11 thì tháng lương nợ đầu tiên mới được thanh toán.

Việc nợ lương dẫn đến nhân viên phải ngưng việc, hệ thống xe buýt trợ giá tê liệt không phải diễn ra lần đầu.

Việc nợ lương của Quảng An 1 khiến cuộc sống của nhiều nhân viên trở nên khó khăn. Vừa qua, tài xế Đặng Việt Anh (1972, trú P. An Khê, Q. Thanh Khê) đã có đơn cầu cứu gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng. Tài xế Việt Anh cho biết, ông lái xe cho xe buýt Quảng An 1 từ ngày mới thành lập, nhưng công ty thường xuyên nợ lương 3-4 tháng và không có chế độ theo như hợp đồng đã ký với người lao động, bảo hiểm y tế không có, nhiều lúc đau ốm khám bệnh rất khó khăn. Ông Việt Anh muốn tự bỏ tiền mua bảo hiểm y tế nhưng do công ty Quảng An 1 nợ bảo hiểm xã hội nên không mua được. Do đó, ông Việt Anh đã phải nghỉ làm ở công ty Quảng An 1 để mua bảo hiểm y tế. Nhưng khi nghỉ rồi, theo quy định trong vòng 45 ngày công ty phải trả tiền cược và hồ sơ gốc lái xe, bảo hiểm xã hội cho ông Việt Anh, vậy nhưng công ty chỉ hứa hẹn qua loa không giải quyết.

Từ năm 2016 hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng được đưa vào hoạt động với 11 tuyến hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá do công ty Quảng An 1 trúng thầu vận hành. Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm, hiện đang thực hiện thủ tục đấu thầu lại. Được biết, tổng số tiền trợ giá mà Đà Nẵng đã chi cho Quảng An 1 để vận hành 11 tuyến buýt trợ giá này tới tháng 5-2022 là gần 138 tỷ đồng. Trong quá trình vận hành các tuyến buýt trợ giá, ngoài việc thường xuyên nợ lương nhân viên, Quảng An 1 cũng bị Sở GTVT Đà Nẵng nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh chất lượng dịch vụ.

Đơn cử ngày 3-11 vừa qua, Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Trung tâm) thuộc Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản gửi công ty Quảng An 1. Theo đó, Trung tâm nêu rõ, một số xe buýt khi đến trạm dừng lướt qua mà không dừng hẳn khiến khách không kịp lên xe dù chờ rất lâu, gây bức xúc (xe 43B-05225, xe 43B-05241, xe 43B-05373). Khi xảy ra sự cố trên tuyến, công ty không thông báo kịp thời cho Trung tâm về lộ trình, thời gian ảnh hưởng; khi điều động xe không cập nhập kịp thời trên phần mềm giám sát để thông tin cho hành khách được biết nhằm chủ động di chuyển. Ngoài ra, xe buýt thường xuyên xảy ra sự cố liên quan đến bảng đèn Led, bình điện, lốp… Do đó, Trung tâm đã yêu cầu công ty Quảng An 1 chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại nêu trên.

Hiện Sở GTVT Đà Nẵng vẫn đang theo dõi, làm việc với công ty Quảng An 1 để không tái diễn việc nợ lương nhân viên, khiến tài xế ngừng việc, ảnh hưởng đến hoạt động các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn.

HẢI QUỲNH